เลื่อยฉลุ ประเภทต่างๆ การใช้งาน และวิธีใช้อย่างปลอดภัย

เลื่อยฉลุ

เลื่อยฉลุ เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่มีใบเลื่อยแบบลูกสูบซึ่งใช้ในการตัดส่วนโค้งที่มีรูปทรงต่างกัน รวมถึงการออกแบบลายฉลุต่างๆ เลื่อยฉลุตัวแรกได้รับการออกแบบในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โดย Albert Kauffman วิศวกรที่ว่าจ้างโดยบริษัท Scintilla AG ของสวิสเซอร์แลนด์ เขาใช้การออกแบบ บนการทำงานของจักรเย็บผ้า โดยใส่ใบเลื่อยที่ตัดไม้ได้อย่างแม่นยำและซับซ้อน

ตั้งแต่นั้นมา ผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงหลายรายก็ได้พัฒนาเลื่อยฉลุ ทุกวันนี้ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ตั้งแต่การตัดท่อโลหะไปจนถึงวัสดุก่ออิฐ ในบทความนี้ผมจะเน้นถึงตัวเลือกต่างๆ และคุณสมบัติที่โดดเด่นเพื่อให้คุณพิจารณาเมื่อตัดสินใจเลือกรุ่นที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของคุณ

ประเภทของ เลื่อยฉลุ

การเลือก เลื่อยฉลุ ที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับลักษณะของงานที่คุณกำลังทำ มีเครื่องมือของ เลื่อยฉลุหลายประเภทให้เลือกใช้ เหมาะสำหรับใช้ DIY ทั่วไปและในมืออาชีพ

เลื่อยฉลุ แบบมีสาย

เลื่อยฉลุ

เลื่อยฉลุ แบบมีสาย เป็นตัวเลือกในอุดมคติสำหรับการตัดวัสดุแข็ง เนื่องจากมีการจ่ายพลังงานอย่างต่อเนื่องที่จำเป็นสำหรับการทำงาน เลื่อยฉลุเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับเต้ารับติดผนังมาตรฐานหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่จ่ายไฟ 120 AC ทนทานและเชื่อถือได้ เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการออกแบบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบเลื่อยลูกสูบนั่นเอง

เลื่อยฉลุ ไร้สาย

เลื่อยฉลุ

เลื่อยฉลุไร้สายนำเสนอการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความสะดวกและความอเนกประสงค์ ไม่จำเป็นต้องต่อสายไฟ ดังนั้นจึงป้องกันความเสี่ยงจากการสะดุดล้มได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้วกำลังสำหรับการทำงานของ เลื่อยฉลุไร้สายจะสร้างขึ้นโดยใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเปลี่ยนได้ แรงดันแบตเตอรี่จะมีผลโดยตรงต่อพลังของ เลื่อยฉลุ รุ่นที่ใช้แบตเตอรี่เหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดไม้ในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง เลื่อยฉลุไร้สายยังมีความสามารถในการตัดส่วนโค้งและรูด้วยความแม่นยำสูงเป็นพิเศษ

เลื่อยฉลุ ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เลื่อยฉลุยังเหมาะกับการใช้งานที่แม่นยำมากกว่า โดยทั่วไปแล้วจะใช้สำหรับการตัดส่วนไม้ นำกลับมาใช้ใหม่ และอัพไซเคิล สามารถทำการปรับสำหรับการตัดในมุมต่างๆ ประเภทของวัสดุที่สามารถตัดด้วยจิ๊กซอว์ ได้แก่ ไม้ พลาสติก โลหะ เซรามิค เป็นต้น

วิธีใช้ เลื่อยฉลุ อย่างปลอดภัย

อย่างแรก คุณต้องแน่ใจว่าคุณอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสม รวมทั้งหน้ากากและแว่นตา นอกจากนี้ คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีใบเลื่อยที่ถูกต้องสำหรับการตัดหรือไม่? วัสดุที่คุณกำลังเตรียมตัดควรยึดเข้ากับพื้นผิวการทำงานอย่างแน่นหนา และคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าพื้นที่ตัดไม่ขยายเกินขอบของพื้นผิวการทำงาน

คุณควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการวาดเส้นตัดด้วยดินสอช่าง บรรทัดนี้จะให้คำแนะนำเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ตัดเนื้อหามากเกินไป ยิ่งระดับความแม่นยำมากเท่าไหร่ โอกาสของความแม่นยำในการตัดก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าการตั้งค่า เลื่อยฉลุ ได้รับการปรับให้สอดคล้องการตัดไหม ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปรับการตั้งค่าการโคจรและความเร็วที่เหมาะสมกับวัสดุ ควรปรับความเร็วได้ ขึ้นอยู่กับประเภทของการตัดที่คุณทำ ความเร็วต่ำจะเหมาะสำหรับการตัดที่แม่นยำสูง ในขณะที่ความเร็วสูงจะช่วยให้ตัดไม้หรือลามิเนตได้โดยมีการสั่นสะเทือนน้อยที่สุด

เลื่อยฉลุ

คุณควรจับที่จับให้แน่นขณะเตรียมตัด และฐานของเลื่อยฉลุควรราบกับไม้ตลอดการตัด อาจจำเป็นต้องปรับการตั้งค่าตามระดับความต้านทานที่พบ เมื่อคุณมั่นใจในการใช้มาตรการป้องกันความปลอดภัยแล้ว คุณก็เริ่มทำงานได้

เมื่อ เลื่อยฉลุ ทำงานเต็มที่แล้ว คุณควรวางแผ่นฐานให้แน่นและชิดกับวัสดุ จากนั้นคุณสามารถนำเลื่อยฉลุไปตามแนวการตัดได้ หากคุณรู้สึกว่าถูกตีกลับหรือรู้สึกตึง คุณควรลดความเร็วตัด การตัดควรดำเนินต่อไปจนถึงจุดสิ้นสุดของเส้นที่ลาก วัสดุส่วนเกินควรปล่อยทิ้งอย่างอิสระ โดยไม่เกิดความเสียหายใดๆ กับคุณหรือสัมผัสกับสายไฟ อาจใช้กระดาษทรายเพื่อทำให้ขอบที่หยาบหลังจากใช้ เลื่อยฉลุ

วิธีการเลือก เลื่อยฉลุ ที่เหมาะสม

อย่างผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่ามี เลื่อยฉลุ หลายประเภทให้เลือก ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น วัสดุที่คุณวางแผนจะตัดและคุณลักษณะที่คุณคิดว่าจำเป็น นอกจากนี้ อาจเป็นกรณีที่คุณชอบ ยี่ห้อของเลื่อยฉลุ เช่น BOSCH DeWALT MAKITA เป็นต้น

ความเร็วสูงสุด

ความเร็วของ เลื่อยฉลุ สามารถวัดได้ในแง่ของการหมุนต่อนาที (RPM) หรือจังหวะต่อนาที (SPM) เลื่อยฉลุ ยังสามารถจัดอยู่ในหมวดหมู่ความเร็วคงที่และความเร็วตัวแปร เลื่อยฉลุความเร็วคงที่น่าจะใช้ได้ในบางโอกาส แต่ควรเลือกเลื่อยฉลุแบบปรับความเร็วได้ หากคุณต้องตัดวัสดุที่มีระดับความต้านทานต่างกันเป็นประจำ ความสามารถในการตั้งค่าความเร็วต่ำจะมีความสำคัญอย่างยิ่งหากคุณจะเลื่อนในขณะที่คุณตัดนั่นเอง

คุณควรตั้ง เลื่อยฉลุ ที่ความเร็วต่ำสุดเมื่อคุณเริ่มกระบวนการตัด วิธีนี้จะช่วยให้คุณค้นพบปฏิกิริยาของเครื่องมือได้อย่างปลอดภัยที่สุด จากที่นี่ คุณสามารถเพิ่มความเร็วได้ ขึ้นอยู่กับระดับความสะดวกสบายและการทำงานของจิ๊กซอว์ การตั้งค่าความเร็วสูงสุดของ เลื่อยฉลุ แบบมีสายทั่วไปมีตั้งแต่ 2800 spm ถึง 3100 spm

ตัวเลือก เลื่อยฉลุ ตามแรงดันไฟฟ้า

เลื่อยฉลุ

ควรพิจารณาระดับแรงดันไฟของ เลื่อยฉลุ โดยคำนึงถึงประเภทของงานตัดที่คุณจะทำ ความหนาและความแข็งของวัสดุก็มีผลโดยตรงเช่นกัน

แรงดันไฟฟ้าของ เลื่อยฉลุ แบบมีสาย อาจแตกต่างกันไปตามรุ่นต่างๆ แต่ควรจำไว้ว่าแรงดันไฟฟ้าจะไม่มีผลต่อระดับพลังงานของเลื่อยฉลุ ระดับแรงดันไฟที่แตกต่างกันบ่งบอกถึงความเหมาะสมสำหรับการเชื่อมต่อผ่านสายไฟหลักเท่านั้น

สำหรับ เลื่อยฉลุ ไร้สาย แรงดันไฟฟ้าเป็นตัวบ่งชี้หลักของกำลังของเลื่อยฉลุไร้สาย อีกครั้ง ระดับแรงดันไฟฟ้าจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น แต่เลื่อยฉลุไร้สายส่วนใหญ่มีแบตเตอรี่ 12V. หรือ 18V. แรงดันไฟฟ้าเกี่ยวข้องโดยตรงกับกำลังของมอเตอร์และประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องมือ

เลือก ใบเลื่อยฉลุ ที่เหมาะสม

เลื่อยฉลุ

ตัว เลื่อยฉลุ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครื่องมือ การเลือกใบเลื่อยฉลุคุณภาพสูงที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของคุณก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คุณอาจประสบปัญหาในการเลือกนี้เนื่องจากมีใบมีดหลากหลายประเภทจากผู้ผลิตชั้นนำ ควรพิจารณาลักษณะของวัสดุและประเภทของการตัดในการเลือกใบเลื่อยจิ๊กซอว์ของคุณ

มีใบเลื่อยฉลุหลากหลายประเภทที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ประเภทของใบเลื่อยจะมีผลกับความเร็วของเครื่องจักรและการตกแต่งวัสดุด้วย ใบเลื่อยฉลุอาจจำแนกตามประเภทของจำนวนฟัน องค์ประกอบของวัสดุ หรือความเหมาะสมสำหรับการตัดวัสดุเฉพาะ คุณอาจเลือกใบเลื่อยฉลุอเนกประสงค์สำหรับราคาที่ไม่แพงและสะดวก แต่ใบเลื่อยฉลุบางรุ่นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดวัสดุเฉพาะ

ใบเลื่อยฉลุที่เลือกใช้ทั่วไป

เลื่อยฉลุ

ใบเลื่อยด้ามตัว T-shank เป็นใบเลื่อยแบบทั่วไปและเข้ากันได้กับเลื่อยฉลุสมัยใหม่หลายแบบ ความสะดวกในการติดตั้งและการใช้งานทั่วไปทำให้ใบเลื่อยเหล่านี้เป็นตัวเลือกยอดนิยม มีร่องที่ด้านบนของด้าม ซึ่งเข้ากันได้

ใบเลื่อยฉลุอเนกประสงค์ หรือเรียกอีกอย่างว่าใบเลื่อยตัว U โดยมีการตัดรูปตัว U-shank ที่โดดเด่นที่หัวของด้าม ทุกวันนี้ ใบเลื่อยเหล่านี้ได้รับความนิยมน้อยกว่าใบเลื่อย T-shank เนื่องจากเลื่อยฉลุสมัยใหม่ส่วนใหญ่มีระบบเปลี่ยนใบเลื่อยแบบไม่ต้องใช้เครื่องมือสำหรับใบเลื่อย T-shank

ประเภทวัสดุใบเลื่อยฉลุ

วัสดุที่ใช้ทำใบเลื่อยจะมีความทนทานและเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ประเภทวัสดุที่พบบ่อยที่สุดได้แก่

  • ใบเลื่อยฉลุเหล็กกล้าคาร์บอนสูง ใบเลื่อยเหล่านี้มีราคาไม่แพงและยืดหยุ่นได้มากที่สุด ใช้สำหรับการตัดไม้ที่หลากหลาย
  • ใบเลื่อยฉลุเหล็กกล้าความเร็วสูง ใบเลื่อยเหล่านี้มีความทนทานและทนความร้อนค่อนข้างสูง สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการตัดโลหะ พลาสติก และไม้
  • ใบเลื่อยฉลุโลหะสองส่วน ใบเลื่อยเหล่านี้ทำมาจากเหล็กกล้าผสมกันและมีความทนทานสูง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดไม้และโลหะที่ใช้งานหนัก
  • ใบเลื่อยฉลุทังสเตนคาร์ไบด์ ใบเลื่อยเหล่านี้กำหนดมาตรฐานในด้านความทนทานต่อความร้อนและความทนทาน ใช้สำหรับตัดวัสดุแข็ง เช่น กระเบื้อง เซรามิก และเหล็ก

เปรียบเทียบเครื่องมือ

อย่างที่ผมได้พูดไว้ก่อนหน้านี้ มีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือก เลื่อยฉลุ ของคุณ ควรคำนึงถึงความสม่ำเสมอในการใช้งานที่คาดหวัง ข้อดีของเลื่อยฉลุแบบมีสายและไร้สาย และความเหมาะสมของใบเลื่อย ข้อควรพิจารณาที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ความยาวระยะชักจิ๊กซอว์ กำลัง และความเร็ว

ความยาวระยะชักจะเฉพาะกับระยะทางที่ใบเลื่อยครอบคลุมในแนวตั้งระหว่างกระบวนการตัด ยิ่งระยะชักยาวมากเท่าใด ประสิทธิภาพในการตัดก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เลื่อยฉลุที่มีความยาวช่วงชักยาวที่สุดก็เหมาะสำหรับการตัดวัสดุหลายประเภท

เลื่อยฉลุ

เลื่อยฉลุ

กำลังที่ต้องการของมอเตอร์จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการตัดและความสม่ำเสมอในการใช้งานที่คาดหวัง เลื่อยฉลุ ที่มีกำลังมอเตอร์เกิน 500w จะเพียงพอสำหรับงานตัดส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม คุณควรลงทุนใน เลื่อยฉลุ ที่มีกำลังมากกว่า 700w หากคุณจะใช้มันเป็นประจำเพื่อตัดวัสดุแข็ง นอกจากนี้ยังควรค่าแก่การจดจำว่าพลังของเลื่อยฉลุไร้สายแสดงเป็นโวลต์

ความเร็ว เลื่อยฉลุ ความเร็วตัดจะมีผลกับวัสดุที่ใช้ตัดได้

  • ช้า เลื่อยฉลุที่มีความเร็วตัดช้าระหว่าง 500 – 1,000 จังหวะต่อนาทีเหมาะสำหรับการตัดเซรามิก กระเบื้องบุผนัง และแก้ว
  • ปานกลาง ความเร็วตัดระดับกลาง 1,500 – 2,000 จังหวะต่อนาที ทำให้ เลื่อยฉลุ เหมาะสำหรับการตัดพลาสติกและวัสดุที่ไม่ใช่เหล็ก
  • เร็ว เลื่อยฉลุ ที่มีการตั้งค่าความเร็วมากกว่า 2,000 จังหวะต่อนาทีเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดไม้

เช็คราคา เลื่อยฉลุ ได้ที่นี่

 

 

What do you think?

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0
เลื่อยตัดกิ่งไม้

วิธีเลือก เลื่อยตัดกิ่งไม้ ให้มีประสิทธิภาพ

เลื่อยองศา

คุณสมบัติของ เลื่อยองศา ที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน