ทำความรู้จัก เลื่อยสายพาน เลื่อยสำหรับตัดไม้ แผ่นเหล็ก

สว่านแท่น

สิ่งที่คุณต้องคิดก่อนจะซื้อ เลื่อยสายพาน

สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงก่อนซื้อเลื่อยสายพาน คือพื้นที่ ที่จะนำเลื่อยสายพานไปวางไว้ทำงานและขนาดของชิ้นงาน ที่วางชิ้นงานเป็นต้น เลื่อยสายพานอาจจะช่วยให้คุณทำงานได้สำเร็จในการตัดไม้ หรือ โลหะ ที่มีลักษณะลึกหรือสูงได้ ทั้งชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก แต่คุณต้องไม่ลืมว่าตัวมันก็ต้องการพื้นที่ในการทำงานไม่น้อยเช่นกัน

เลื่อยสายพาน

เลื่อยสายพานทั่วไป จะแบ่งเป็น 2 แบบคือเลื่อยสายพานแนวตั้ง และเลื่อยสายพานแนวนอน แต่การเลือกเลื่อยสายพานให้เหมาะกับการใช้งานต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

เลื่อยสายพานแนวตั้ง เป็นเลื่อยที่มีใบเลื่อยหมุนเป็นวงกลม หรือหมุนรอบ มีความละเอียดของการตัดขึ้นอยู่กับจำนวนฟันที่ใบเลื่อย สามารถตัดแผ่นเหล็ก หรืองานไม้ทั่วไปได้

สว่านแท่น

เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน เป็นเลื่อยสายพานแบบแนนนอน มีใบเลื่อยแนวนอนตามเลื่อยสายพาน ตัวเครื่องมีล้อสำหรับเคลื่อนย้ายทำงานนอกสถานที่ เลื่อยสายพานแนนนอนทำงานโดยหมุนใบเลื่อยสายพานหมุนรอบ หรือหมุนแบบสายพาน ทำงานได้ต่อเนื่อง ในเลื่อยวัสดุได้หลายอย่าง เช่น โลหะ ไม้ เป็นต้น

เลื่อยสายพาน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลือก เลื่อยสายพาน ใช้งาน

รับความสูงของชิ้นงานได้สูงเท่าไหร่?

ความจุความสูงคือการวัดโดยรวมที่มาจากด้านบนของตัวกั้นใบมีดจนถึงด้านบนของโต๊ะ ส่วนสูงโต๊ะเลื่อยสายพานโดยทั่วไปไม่สำคัญเท่ากับความสูงของหน้าโต๊ะและตัวประคองใบเลื่อย สิ่งนี้จะเป็นตัวบอกว่าเลื่อยสายพานสามารถรับความสูงของชิ้นงานได้มากเท่าใด อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังจะทำการเลื่อยใหม่ (เมื่อคุณตัดตามแนวเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถรับส่วนไม้ขนาดใหญ่ได้) คุณจะต้องคำนึงถึงความของความสูงด้วย อันที่จริงสิ่งนี้สำคัญมากหากคุณกำลังจะทำการต่อ

เลื่อยสายพาน
เลื่อยสายพาน สามารถปรับความสูงของการตัดชิ้นงานได้

นี่คือตัวเลขที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้บ้างแม้ว่าจะใช้ชุดบล็อกพิเศษก็ตาม ชุดอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงความสูงของเลื่อยสายพานได้ ด้วยชุดบล็อกเหล่านี้คุณจะสามารถจัดการกับวัสดุได้มากขึ้นในระหว่างการปรับขนาดใหญ่ขึ้น

ความสูงคอ เลื่อยสายพาน

ความจุของคอเลื่อยสายพาน คือเมื่อคุณวัดจากด้านในของเฟรมทางด้านซ้ายของใบมีด การวัดนี้จะน้อยกว่าขนาดของล้อเล็กน้อยเสมอ ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณมองไปที่เลื่อยสายพานที่เป็นเลื่อยสายพานขนาด 17 นิ้วคุณจะพบว่าความจุคอจะเล็กลงเล็กน้อยเช่น 16.5 นิ้วหรือมากกว่านั้น ซึ่งวิธีนี้คุณอาจจะต้องไปวัดด้วยตัวเอง เพราะสิ่งที่ผู้ผลิตได้แจ้งไว้ในความลึกของคอเลื่อยนั้น อาจจะไม่ตรงกันซะทีเดียวก็เป็นได้เมื่อต้องใช้ตัดไม้จริงๆ

สว่านแท่น

กำลังมอเตอร์

เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ราคาเลื่อยสายพานมีความแตกต่างกัน เมื่อตัดสินใจว่าคุณต้องการเลื่อยสายพานแบบตั้งพิ้นหรือเลื่อยสายพานแบบตั้งโต๊ะ เมื่อคุณมองไปที่เลื่อยสายพานขนาดใหญ่พวกมันจะมีพลังมากกว่าเนื่องจากมอเตอร์ขนาดใหญ่ซึ่งหมายความว่าพวกมันสามารถทำงานได้มากขึ้น นั่นหมายความว่าคุณสามารถตัดไม้หรือวัสดุที่หนาขึ้นแข็งขึ้นและ/หรือปิดทึบได้ โดยทั่วไปการมีมอเตอร์ขนาดใหญ่จะทำให้งานทั้งหมดของคุณง่ายขึ้นเล็กน้อย แน่นอนว่าเลื่อยสายพานแบบตั้งโต๊ะก็มีพลังมากเช่นกัน แต่โดยทั่วไปแล้วเลื่อยสายพานแบบตั้งพื้นจะมีกำลังมากกว่าเล็กน้อย นั่นหมายความว่ารุ่นตั้งพื้นสามารถทำงานได้มากกว่าเล็กน้อยและใช้งานได้หลากหลายกว่าแบบตั้งโต๊ะ

สว่านแท่น

น้ำหนัก

โมเดลแบบตั้งโต๊ะมีน้ำหนักเบากว่ามากและง่ายต่อการยกและเคลื่อนย้าย ตอนนี้เลื่อยสายพานที่หนักกว่าอาจดีสำหรับบางสิ่ง แต่ในบางกรณีคุณอาจต้องใช้เลื่อยสายพานที่เบากว่า สิ่งหนึ่งที่ดีมากเกี่ยวกับเลื่อยสายพานตั้งพื้นคือมีความมั่นคงอย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ตามข้อเสียของน้ำหนักก็คือคุณไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วยตัวเอง คุณสามารถลองโดยใช้ดอลลี่หรืออุปกรณ์ช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายอื่นๆ แต่ไม่แนะนำวิธีการเหล่านี้เพราะความปลอดภัยที่แตกต่างกัน ในความเป็นจริงวิธีที่ดีที่สุดในการเคลื่อนย้ายเลื่อยสายพานคือการใช้รถยกอุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยได้ 

ตอนนี้มีหลายครั้งที่คุณอาจต้องการบางสิ่งบางอย่างที่จะเบาลง หนึ่งในนั้นคือหากคุณต้องการนำเลื่อยสายพานไปไซต์งานต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถทำงานได้จากทุกที่ เลื่อยสายพานแบบตั้งโต๊ะเหล่านี้เคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่าและไม่ต้องใช้ความมุ่งมั่นในพื้นที่อย่างที่คุณต้องการเมื่อใช้เลื่อยสายพานแบบตั้งพื้น

การตัด เลื่อยสายพาน 

มีหลายวิธีที่คุณสามารถใช้เลื่อยสายพานได้ ด้วยการทำความเข้าใจทุกสิ่งที่คุณสามารถใช้เลื่อยสายพานของคุณ คุณจะรู้สึกแจ้งและรู้ว่าคุณต้องการมองหาอะไรเมื่อคุณหยิบเลื่อยสายพาน 

  1. ตัดโค้ง การใช้เลื่อยสายพานหลักอย่างหนึ่งคือการตัดแบบโค้ง นี่คือรอยตัดที่มีรูปร่างเชิงมุมแปลกๆ สิ่งต่างๆเช่นขา cabriole ถูกตัดโดยใช้เลื่อยสายพาน
  2. ตัดบาง อีกอย่างที่นิยมใช้เลื่อยสายพานคือการตัดไม้ที่หนากว่าให้เป็นแผ่นบางลง นี่เป็นสิ่งที่ดีถ้าคุณจบลงด้วยไม้หรืออื่นๆ ที่คุณต้องการทำลายลง
  3. ตัดรูปร่างแปลก/เศษเกิน คุณเคยต้องการชิ้นไม้ที่ตัดเป็นรูปทรงแปลกๆ สำหรับงานหรือไม่ หากคุณมีคุณอาจรู้สึกหงุดหงิดกับการหาวิธีทำ วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งคือการใช้เลื่อยสายพาน
  4. ตัดขวาง เป็นเรื่องยากและอาจทำให้คุณหงุดหงิดได้ เมื่อคุณต้องการความแม่นยำ แต่ไม่ต้องกังวลคุณจะสามารถได้รับการตัดขวางที่แม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์หลังจากฝึกใช้งานกับเลื่อยสายพานของคุณสว่านแท่น

เลื่อยสายพาน มีกี่ขนาดที่แตกต่างกัน

เลื่อยสายพานมีขนาดและรูปร่างที่แตกต่างกันออกไป และมีขนาดของเลลื่อยสายพานตั้งแต่ 4 นิ้ว จนถึง 20 นิ้ว หรือมากกว่านั้น ซึ่งความนิยมใช้งานเลื่อยสายพานแต่ละขนาดแตกต่างกันไปและแต่ความต้องการหรือวัตถุประวงค์ของผู้ใช้งาน หรือขึ้นอยู่กับงบประมาณอีกด้วย ในกลุ่มเลื่อยสายพานที่ขนาดเล็กสุด คือ 4 นิ้ว โดยขนาดที่เล็กจึงเป็นเลื่อยสายพานแนวนอน สามารถใช้ตัดท่อเหล็กต่างๆได้ ซึ่งราคาก็จะไม่แพงและมีความสะดวกเมื่อต้องเคลื่อนย้ายไปใช้งานนอกสถานที่

สว่านแท่น

ทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ ใบเลื่อยสายพาน

อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย หากซื้อเลื่อยสายพานคือใบเลื่อยสายพาน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับเลื่อยสายพาน แน่นอนว่า ใบเลื่อยสายพายก็มีขนาดให้เลือกและจำนวนฟันของใบเลื่อยสายพานอีก สิ่งจำนวนฟันใบเลื่อยมีมากเท่าไหร่ก็หมายความว่า ใบเลื่อยสายพานสามารถตัดชิ้นงานได้ละเอียดแต่ความละเอียดของการตัดก็มาพร้อมกับการทำงานที่ช้ามากกว่าปกติ เพราะฟันใบเลื่อยจะมีถี่มากขึ้นเพื่อทำให้การตัดละเอียด จำนวนฟันใบเลื่อย จะใช้คำ TPI ที่บอกถึงจำนวนฟันของใบเลื่อย

เช็คราคา ใบเลื่อยสายพาน

เลื่อยสายพาน

ก่อนเลือกซื้อใบเลื่อยสายพาน สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคือ ขนาดของเลื่อยสายพานของเรา ที่สามารถรับใบเลื่อยได้สูงสุดหรือต่ำสุดเท่าไหร่ และความต้องการของผู้ใช้งานต้องการการตัดที่ละเอียดหรือหยาบของการตัด และต้องคำนึงถึงการตัดโค้ง หากมีความกว้างใบมีดที่มากเกินไปจะทำให้ใบเลื่อยเกิดความเสียหาย การตัดโค้งของใบเลื่อยอาจผิดพลาดหรือแนวการตัดไม่ตรงกับความต้องการ

คำแนะนำสุดท้ายเกี่ยวกับ เลื่อยสายพาน

เมื่อต้องตัดสินใจซื้อ เลลื่อยสายพาน ต้องพิจารณาจาหลายปัจจัยที่จะช่วยให้ตัดสินใจดีและถูกต้อง เหมาะกับความต้องการใช้งาน ซึ่งก็คือ พื้นที่สำหรับเลื่อยสายพาน ขนาดที่ต้องการ และงบประมาณ ซึ่งปัจจัยข้างต้นเหล่านี้อาจมีเพิ่มหรือน้อยต่างกันออกไป แต่หากซื้อเลื่อยสายพานที่มีราคาย่อมเยาวเกินไปอาจมาพร้อมกับปัญหาที่ต้องพบ หรือมาพร้อมกับอายุการใช้งานที่ไม่มาก จึงควรเลือกเลื่อยสายพานที่เป็นที่ยอมรับ หรือได้รับความนิยมใช้ทั่วไป

เช็คราคา เลื่อยสายพาน

What do you think?

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0
เลื่อยวงเดือน

เลือกซื้อ เลื่อยวงเดือน อย่างไรให้เหมาะกับงานของคุณ

เลื่อยมือ

15 ข้อแตกต่างของ เลื่อยมือ แต่ละประเภท