รวมวิธีใช้ เลื่อยมือ ฉบับสมบูรณ์

เลื่อยมือ

เลื่อยมือ ถือว่าเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่คุณจะพบได้ในทุกเวิร์กช็อป ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างไม้มืออาชีพหรือมือสมัครเล่น หรือแม้กระทั่งผู้ที่ชื่นชอบงาน DIY เลื่อยมือมีหลากหลายรูปแบบและการใช้งานที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นคุณจึงต้องการค้นหาเครื่องมือที่ตรงกับงานเฉพาะของคุณ

การรวมกันของรูปร่างของเลื่อยมือ จำนวนฟัน และรูปร่างของฟันจะเป็นตัวกำหนดของผลิตภัณฑ์ ว่าคุณกำลังทำงานกับไม้ โลหะหรือไม่? งานของคุณต้องการการตัดแต่งที่แม่นยำหรือการตัดที่มากขึ้นหรือไม่?

เลื่อยมือ ประเภทต่างๆ

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเลื่อยมือประเภทต่างๆ และการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ คุณจะต้องพิจารณาถึงการใช้งานและวัสดุที่คุณมีอยู่ รวมทั้งหน้าที่ของเลื่อย ความแตกต่างของฟัน ยังเป็นข้อพิจารณา ฟันขนาดใหญ่เหมาะสำหรับงานหนักและการตัดที่เร็วขึ้น ในขณะที่ฟันขนาดเล็กเหมาะสำหรับการตัดที่แม่นยำ

เลื่อยมือ

  • Hand saw : เลื่อยมือขั้นพื้นฐานเป็นเครื่องมือหลักในเวิร์กช็อปหลายแห่ง เมื่อคุณต้องการตัดไม้ การเรียนรู้การใช้เลื่อยมือนั้นง่ายเพราะไม่ใช่เครื่องมือที่มีความแม่นยำ เหมาะสำหรับงานไม้และตัดไม้ชิ้นใหญ่ๆ แทน
  • Wallboard saw : ใบเลื่อยมักเป็นแบบสองคมด้วยฟันที่แหลมคมวิ่งไปตามด้านบนและด้านล่างของใบเลื่อย ใบเลื่อยเหล่านี้มีปลายแหลมและใช้สำหรับเจาะรูใน  ฝ้า ผนังโดยเฉพาะ คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้เพื่อสร้างรูสำหรับปลั๊ก อุปกรณ์จับยึด ท่อและเต้ารับไฟฟ้าได้ เป็นต้น
  • Crosscut saw : คำว่า “ตัดขวาง” มักใช้ควบคู่ไปกับคำว่า “การตัดเฉือน” ซึ่งแต่ละคำอธิบายถึงเทคนิคการเลื่อยที่แตกต่างกัน หากคุณกำลังตัดลายไม้ เลื่อยวงเดือนเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด ฟันของมันทำมุมไปข้างหลังด้วยขอบที่เอียงขณะตัดทั้งจังหวะผลักและดึงเพื่อให้ได้รอยบากที่สะอาดและแม่นยำ ทางตัดขวางสามารถตัดท่อนซุงในแนวตั้งฉากกับเมล็ดพืช หรือใช้คู่กับขอเกี่ยวเลื่อยก็ได้
  • Rip saw : เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับงานไม้เมื่อคุณต้องการตัดหยาบ ฟันสลับกันระหว่างซ้ายและขวา เป็นการตัดที่ทำขนานกับทิศทางของลายไม้
  • Bow saw : เลื่อยคันธนูเป็นเหมือนเลื่อยตัดแต่งกิ่งที่ให้วิธีที่มีประสิทธิภาพในการตัดไม้ เหมาะ สำหรับการทำงานบนกิ่งก้านไม้ ไม้พุ่ม ทั้งไม้สดและไม้แห้ง หรือตัดต้นไม้เป็นท่อนๆนั่นเอง
  • Fret saw : หากคุณกำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมในการจัดการกับไม้หนา และใช้สำหรับตัดร่องในที่แคบหรือตื้นเกินไป
  • Back saw : มีใบเลื่อยที่มั่นคงและแข็งเนื่องจากสันหลังที่หนา คุณสามารถใช้เลื่อยประเภทนี้พร้อมกล่องจับชิ้นงาน (Miter Saw Box) สำหรับการตัดองศาพิเศษและมุมต่างๆนั่นเอง
  • Japanese saw : ในขณะที่เลื่อยมือแบบดั้งเดิมอาศัยการเคลื่อนไหวแบบดัน เลื่อยญี่ปุ่นต้องการการเคลื่อนไหวแบบดึงนั่นเอง ด้วยใบ้ลื่อยที่บาง และการตัดแบบสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้เลื่อยประเภทนี้มีประโยชน์หลายอย่าง
  • Keyhole saw : เครื่องมือรูกุญแจมีจุดที่เหมือนมีดสั้นที่ปลายใบมีดเพื่อเจาะผ่านวัสดุที่อ่อนนุ่ม ใบเลื่อยสามารถตัดเป็นรูปทรงเล็กๆ ในไม้อัดได้ จากนั้นจึงสามารถสร้างรูขนาดใหญ่ขึ้นได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับเครื่องมืออื่นเพื่อทำการตัดที่แม่นยำยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับงานไม้หรืองานช่างไม้เพื่อให้ผิวเรียบนั่นเอง
  • Veneer saw : เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานเล็กๆ ที่ตัดพวกไม้อัด ที่ให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและราบรื่น

เมื่อคุณทราบข้อกำหนดของเลื่อยมือแบบต่างๆ แล้ว คุณสามารถกำหนดได้ว่าเลื่อยแบบไหนจะตอบสนองความต้องการของของคุณได้ดีที่สุด

เลื่อยมือ สำหรับงานต่างๆ

มีเหตุผลหลายอย่างที่ต้องใช้เลื่อยมือ ด้วยการใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละครั้ง เลื่อยหนึ่งใบอาจมีความเหมาะสมกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแบบอื่น ยกตัวอย่างเช่น มีเลื่อยมือสำหรับตัดไม้ โลหะ ผนังแห้ง และพลาสติก คุณยังสามารถทำงานกับงานพิเศษอื่นๆ เช่น การทำเฟอร์นิเจอร์

  • ไม้ : เลื่อยมือที่ดีที่สุดสำหรับการตัดไม้ขึ้นอยู่กับงานที่ชัดเจนของคุณ เลื่อยญี่ปุ่นให้การตัดที่แม่นยำ เช่วยให้คุณสามารถตัดประกบและเลื่อยตัดไม้ เช่น ZET SAW DOZUKI HARDWOOD สำหรับการตัดข้อต่อไม้และการตัดขวางและการตัดไหล่ที่แม่นยำ ใบเลื่อยฟันเลื่อยที่บางเฉียบเป็นพิเศษช่วยให้ตัดได้อย่างแม่นยำ ไร้รอยฉีกขาด และร่องตัดที่ดีที่สุด ด้านหลังเสริมความแข็งแรงทำให้ใบมีดมีความเสถียรและไวต่อการแตกหักน้อยลง แต่ยังจำกัดความลึกของการตัดที่อาจเกิดขึ้น
เลื่อยมือ
ZET SAW DOZUKI HARDWOOD
  • เหล็ก : เมื่อทำงานกับ เหล็ก โลหะ พวกท่อต่างๆ  ZET SAW IRON240 สามารถตัดในท่อได้ ถือว่าเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถตัด เหล็ก โลหะได้หลายรูปแบบนั่นเอง
เลื่อยมือ
ZET SAW IRON240
  • Drywall : เลื่อยมือหลายตัวที่ทำงานได้ดีกับผนัง ยิปซั่ม ได้แก่ เลื่อยรูกุญแจและเลื่อยเลือยตัดโลหะ เลื่อยรูกุญแจสามารถตัดรูในผนัง เพดาน อุปกรณ์ติดตั้งพื้น และช่องระบายอากาศได้ เลื่อยแผ่นผนัง เช่น ZET SAW DRYWALL S-90 ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยมสำหรับการตัดแผ่น ฝ้า ผนังเบา
เลื่อยมือ
ZET SAW DRYWALL S-90

เลื่อยแต่ล่ะประเภทก็มีความสามารถที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการตัดอย่างรวดเร็ว การปรับแต่งรูปทรงเฉพาะและเข้าถึงพื้นที่แคบได้รวมถึงการตัดทั่วไปหรือการใช้งานเฉพาะ ตลอดประสบการณ์ของคุณ ที่เกี่ยวข้องกับการตัดวัสดุ

คุณจะพบวิธีการที่เหมาะกับคุณที่สุด แต่อย่างไรก็ตามมันจะมีเทคนิคการเลื่อยอยู่ไม่กี่ข้อที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ให้สวมแว่นตานิรภัยและเก็บให้ห่างจากผู้อื่น โดยธรรมชาติของเลื่อยมือจะต้องการตัดให้ตรง เคล็ดลับสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ การสร้างระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างตัวคุณกับเลื่อย และจัดตำแหน่งร่างกายของคุณให้เข้ากับเครื่องมือ

  • ทำเครื่องหมายเส้นตัด : วัดวัสดุของคุณ 1-2 ครั้งและตัดสินใจว่าคุณต้องการตัดในตำแหน่งไหน ทำเครื่องหมายตำแหน่งที่คุณต้องการเริ่มต้นด้วยดินสอเขียนไม้ เส้นจะแนะนำให้คุณสร้างรอยบากสี่เหลี่ยม

เลื่อยมือ

  • เริ่มต้นการตัด : เมื่อทำการตัด 2-3 ครั้งแรกในวัสดุของคุณ เพื่อความแม่นยำ ทำการตัดอย่างช้าๆ หลายๆ ครั้งจนกว่าคุณจะสร้างร่องหรือเคิฟที่สวยงาม ซึ่งเป็นช่องเปิดในเนื้อไม้ ย้ายฟันที่อยู่ถัดจากเส้นด้านเสียของวัสดุเพื่อให้มีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย ดึงใบเลื่อยกลับมาหาคุณหลายๆ ครั้งเพื่อสร้างจุดเริ่มต้นให้เป็นร่อง
  • ตั้งเลื่อยในมุมที่เหมาะสม : ทำมุมเลื่อยตามการตัดที่คุณต้องการ ยกตัวอย่างเช่น จับเลื่อยให้อยู่ที่มุม 45 องศาสำหรับการตัดขวาง และมุม 60 องศาสำหรับการตัดเฉือน
  • แก้ไขข้อผิดพลาด : ถึงแม้ว่าคุณจะมีทักษะในการทำงาน ในบางครั้งก็สามารถเบี่ยงเบนจากเส้นตรงได้ แทนที่จะบิดใบเลื่อยกลับไปในเส้นทาง ให้นำใบเลื่อยกลับไปยังตำแหน่งที่คุณเริ่ม และเริ่มเลื่อยจากจุดนั้น เไม่อย่างนั้นเวลาคุณจะตัดไม่เท่ากันนั่นเอง

อะไรทำให้ เลื่อยมือ เหมาะสมกับงาน?

การทำงานกับเลื่อยที่ตรงกับงานของคุณ จะทำให้กระบวนการง่ายขึ้น เมื่อคุณมีสิ่งที่คุณต้องการเพื่อสร้างรอยบากที่กำหนดไว้หรือการตัดที่ใหญ่ขึ้น การทำงานแต่ละอย่างจะง่ายขึ้น ในการพิจารณาว่าเลื่อยไหนดีที่สุด ให้พิจารณาคุณลักษณะเหล่านี้เพื่อค้นหาเลื่อยที่เหมาะสมที่สุด

  • ฟันแหลมคม : เลื่อยที่ไม่มีฟันแหลมคมทำให้ไม่มีประสิทธิภาพ ใช้นิ้วลูบไล้ฟันเบาๆอย่าแรงจนเกินไปก่อนเลือกซื้อ

เลื่อยมือ

  • ใบเลื่อยตรง : ใช้สายตาของคุณมองไปที่ขอบเพื่อตรวจสอบส่วนโค้งต่างๆ ว่ามีสิ่งที่ผิดปกติหรือไม่ คุณต้องการตรวจสอบที่จับเพื่อให้แน่ใจว่าไม่บิดงอหรือเบี้ยว
  • ความสะดวกสบาย : ความสมดุลของเลื่อยควรรู้สึกสบายและสะดวกในมือของคุณโดยไม่ทำให้หนักเกินไป

เลื่อยมือ

  • งอ : ใบเลื่อยทุกใบควรงอเมื่อคุณงอ เมื่อคุณปล่อยวางก็ควรจะตรงทันที
  • ฟันของใบเลื่อย : ตรวจสอบใบเลื่อยเพื่อหาฟันที่ตรง หากฟันหลายซี่ยื่นออกมาเกินกว่าฟันซี่อื่น ฟันเหล่านี้อาจเกิดฟันหยาบได้ ใบเลื่อยยังสามารถบิดได้หากฟันด้านหนึ่งอยู่ไกลออกไป
  • ความตึง : ตรวจสอบความตึงในตัวของเลื่อย เลื่อยที่มีความตึงที่ถูกต้องควรมีส่วนโค้งที่สม่ำเสมอโดยไม่ทำให้เอียง เมื่อทำงานกับโลหะ แรงตึงสูงเป็นสิ่งสำคัญในการตัดตรงในวัสดุที่แข็งกว่า
  • ความหนา : ใบเลื่อยที่หนาขึ้นสร้างความมั่นคงมากขึ้น ตัดวัสดุได้มากขึ้น หากคุณต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้นและการตัดที่บางลง เช่น เมื่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ ใบเลื่อยที่บางลงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คุณต้องการความสมดุลที่ถูกต้องระหว่างความหนาและความยืดหยุ่นสำหรับแต่ละงาน
  • รูปทรงของฟัน : ลองนึกถึงรูปทรงของฟันของใบเลื่อย ฟันที่ฉีกและฟันขวางนั้นสอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่างกัน สำหรับงานตัดไม้ทั่วไป ใบมีดที่มีฟันสี่ซี่ต่อนิ้ว (TPI) จะดีที่สุด หากคุณกำลังทำงานกับวัสดุที่บางกว่า 18 ถึง 32 TPI นั้นเหมาะสมที่สุด และวัสดุที่หนากว่าอาจต้องใช้ TPI เพียงสองถึงสามตัว

เคล็ดลับและเทคนิคในการเลื่อย

คุณสามารถพัฒนาทักษะการเลื่อยของคุณให้สมบูรณ์แบบได้เสมอโดยใช้เคล็ดลับ เล็กๆน้อยๆไม่ว่าคุณจะทำงานกับไม้ ผนังหรือโลหะ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการทำงานของคุณได้

  • มีด้ามจับที่ดี : ขยายนิ้วชี้ของคุณไปตามที่จับของเลื่อยเพื่อความมั่นคงยิ่งขึ้น การทำเช่นนี้คุณกำลังชี้ใบมีดไปตามเส้นตัด การยึดเกาะที่ดีเยี่ยมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการควบคุมเลื่อยและการตัดเฉือนที่แม่นยำ เลือกที่จับเครื่องมือที่ตรงกับขนาดมือของคุณ ด้ามที่ใหญ่เกินไปอาจลดแรงและความแม่นยำได้

เลื่อยมือ

  • กล่องจับชิ้นงาน : หากคุณกำลังตัดมุม 45 หรือ 90 องศา กล่องจับชิ้นงาน สามารถช่วยตัดได้อย่างแม่นยำ
  • วางข้อศอกไว้ใกล้ตัว : ร่างกายของคุณมีแนวโน้มตามธรรมชาติที่จะเลื่อย ให้ห่างจากการเคลื่อนไหวในแนวตั้งฉาก การรักษาข้อศอกและแขนไว้ใกล้กับด้านข้างของร่างกายจะช่วยหลีกเลี่ยงการเอียงหรือบิดใบเลื่อย
  • ใช้ 2×4 เป็นแนวทาง : หากคุณไม่สามารถตัดเส้นตรงโดยใช้เส้นที่ทำเครื่องหมายไว้ คุณสามารถยึด 2×4 ถัดจากจุดเริ่มต้นเพื่อทำหน้าที่เป็นแนวทางสำหรับการตัดสี่เหลี่ยมได้
  • อย่ากดใบเลื่อยมากเกินไป : คุณคงไม่อยากใส่น้ำหนักลงในเลื่อยหรือทำมุมแปลกๆ เพราะจะทำให้คุณต้องทำงานมากขึ้นและทำให้ความแม่นยำของใบเลื่อยเปลี่ยนไป
  • รักษาความปลอดภัยงานของคุณ: ก่อนเลื่อย ให้ใช้แคลมป์จักวัสดุไว้กับโต๊ะเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุเวลาตัดวัสดุต่างๆ
  • ใบมีดสะอาดและลับคม: เครื่องมือจะตัดได้ดีเมื่อสะอาด เก็บเลื่อยให้ห่างจาก สิ่งสกปรก และน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสนิมและการกัดกร่อนนั่นเอง

เลื่อยมือ

เช็คราคา เลื่อย ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0
เลื่อยมือ

15 ข้อแตกต่างของ เลื่อยมือ แต่ละประเภท

ใบเลื่อยชัก

วิธีเลือก ใบเลื่อยชัก ที่ถูกต้องกับงานของคุณ