ความสามารถของ มัลติทูล เครื่องมืออเนกประสงค์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เครื่องมืออเนกประสงค์ เป็นเครื่องมือที่ใช้งานนอกสถานที่ที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ที่ใช้งานได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อต้องปรับปรุงบ้าน ก่อสร้าง หรือซ่อมแซมบ้าน เครื่องมืออเนกประสงค์สามารถทำทุกอย่างตามชื่อเลยก็ว่าได้

วิธีการทำงานของ เครื่องมืออเนกประสงค์

เครื่องมือไฟฟ้าส่วนใหญ่ในตลาดทุกวันนี้ต้องอาศัยการเคลื่อนที่แบบวงกลมหรือแบบหมุนเพื่อให้งานสำเร็จ เลื่อยวงเดือน เครื่องเจียร และสว่านทุกประเภทจะหมุนลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ในขณะที่เครื่องมืออย่างจิ๊กซอว์และเลื่อยฉลุจะทำงานด้วยใบเลื่อยและอุปกรณ์ประกอบที่เคลื่อนไปมาอย่างรวดเร็ว

เครื่องมืออเนกประสงค์ ค่อนข้างพิเศษตรงที่มันจะย้ายสิ่งที่แนบมาของเครื่องมือจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านอย่างรวดเร็วแทน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เครื่องมือสั่นจะสั่นอย่างรวดเร็ว 20,000 ครั้งต่อนาทีหรือนานกว่านั้นเพื่อขจัดวัสดุ รูปร่าง หรือรูตัดออกได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องมืออเนกประสงค์ สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง

เช่นเดียวกับเครื่องมือโรตารี่ที่มีประโยชน์ เครื่องมืออเนกประสงค์ เป็นเครื่องจักรขนาดกะทัดรัดที่ใช้งานได้ทุกประเภท ซึ่งใช้ใบมัลติทูลเพื่อทำงานที่หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เสริมที่คุณติดตั้งบน เครื่องมืออเนกประสงค์ ของคุณ คุณสามารถทำทุกอย่างได้ตั้งแต่การเลื่อย การตัด การเจียร การขูด การขัด และการเตรียมพื้นผิว ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วยเครื่องมือไฟฟ้าในมือเดียว

คุณจะต้องจำไว้ว่ามันจะทำงานเหล่านี้แต่ไม่เหมือนกับเครื่องมืออื่นๆ ที่สัมพันธ์กับความเร็วและประสิทธิภาพ แต่พวกมันมีข้อได้เปรียบในการปฏิบัติงานที่เครื่องมืออื่นไม่สามารถทำได้เช่นกัน

ตัวเตือนความปลอดภัยสำหรับ เครื่องมืออเนกประสงค์

ชุดประกอบเครื่องมือสั่นจำนวนมากทำงานโดยการเสียดสี และจะร้อนมากทันทีหลังการใช้งาน เช่นเดียวกับเครื่องเจียร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปิดเครื่องมือและถอดสายไฟออกจากแหล่งพลังงานก่อนหยิบจับอุปกรณ์เสริม

อย่างไรก็ตาม ต่างจากเครื่องเจียร คุณควรคิดเสมอว่าสิ่งที่แนบมานั้นร้อนเกินกว่าจะจัดการได้อย่างปลอดภัยหลังการใช้งาน สวมถุงมือเสมอเมื่อเปลี่ยน

การใช้ เครื่องมืออเนกประสงค์

  • อุปกรณ์เสริมสำหรับการตัดที่ปลายเพชรและสารกัดกร่อนอื่นๆ สามารถตัดผ่านกระเบื้องเซรามิก และเครื่องมืออเนกประสงค์สามารถตัดผ่านวัสดุได้โดยไม่ทิ้งฝุ่นและเศษขยะรอบๆมากเกินไปเช่นกัน
  • อุปกรณ์เสริมสำหรับการเจียรช่วยให้เครื่องมืออเนกประสงค์ของคุณบดและขจัดยาแนว ปูน คอนกรีตกระเซ็น และเศษวัสดุที่คล้ายกัน
  • อุปกรณ์ยึดติดที่มาในรูปแบบของไม้พายทรงกลมสามารถช่วยให้กาวทำงานได้อย่างรวดเร็ว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำความสะอาดหลังการถอดพื้นไวนิลหรือเปลี่ยนพรม
  • อุปกรณ์เสริมสำหรับขัด เช่น แผ่นสามเหลี่ยมที่ใช้กับเครื่องขัดแบบละเอียด ยังทำงานร่วมกับเครื่องมืออเนกประสงค์ ทำให้สามารถขัดวัสดุได้หลากหลาย รวมทั้งไม้และโลหะ
  • เช่นเดียวกับอุปกรณ์ขัด เครื่องมืออเนกประสงค์สามารถใช้แผ่นขัดได้เช่นกัน เหมาะสำหรับการขัดเศษและมุมสุดท้ายบนชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็ก ทองแดง หรือโครเมียม
  • มีใบเลื่อยที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องมืออเนกประสงค์ด้วย และสามารถตัดวัสดุที่มีความหนาพอสมควร เช่น ทองแดง โลหะแผ่น ไฟเบอร์กลาส แผ่นยิปซัม ไม้ และวัสดุอื่นๆ

ควรซื้อ เครื่องมืออเนกประสงค์ ประเภทไหน

เมื่อพูดถึงการเลือก เครื่องมืออเนกประสงค์ ตัวเลือกของคุณส่วนใหญ่จะจำกัดอยู่ที่ประเภทมือถือ ก่อนหน้านี้ตลาดเครื่องมือสั่นส่วนใหญ่จะเป็นโดเมนของผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายเนื่องจากการจดสิทธิบัตร เมื่อเร็ว ๆ นี้เองที่ผู้ผลิตเครื่องมือรายอื่นกำลังเข้าสู่ตลาดเครื่องมือที่แกว่งไปมา และคุณสามารถคาดหวังให้มีความหลากหลายมากขึ้นที่จะออกมาในอนาคตเช่นกัน

เครื่องมืออเนกประสงค์ไร้สาย

เครื่องมืออเนกประสงค์ มักใช้ในสถานการณ์และในจุดที่แคบซึ่งเครื่องมืออื่นไม่สามารถทำได้ และการมีเครื่องมืออเนกประสงค์ไร้สายจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับโอกาสเหล่านี้ หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะใช้เครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับทั้งงาน หรือหากจำเป็นต้องให้คุณเข้าไปในพื้นที่แคบหรือขึ้นบันได คุณจะประทับใจกับความสะดวกในการพกพาและระยะเวลาในการทำงานที่เครื่องมือสั่นไร้สายที่ทันสมัยมีให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้า คุณมีแบตเตอรี่ Ah ความจุสูงกว่า2-3ก้อน

ขณะนี้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเก็บประจุได้มากกว่าและสามารถเติมได้เร็วกว่า ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ขยายเวลาการทำงานอย่างมาก ไม่ใช่แค่เครื่องมืออเนกประสงค์ไร้สายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายโดยทั่วไปด้วย ที่กล่าวว่า คุณจะยังคงประสบปัญหาการหยุดทำงานเป็นเวลานานเมื่อใช้เครื่องมือสั่นไร้สายขณะรอให้ชาร์จและแบตเตอรี่เสริมอาจมีราคาสูง พลังที่ลดลงบ้างของเครื่องมือสั่นไร้สาย เมื่อเทียบกับแบบมีสาย เป็นสิ่งที่คุณต้องพิจารณาเช่นกัน

ในโลกอุดมคติ คุณจะมีทั้งสองทางเลือกในการจัดการกับสถานการณ์ใดๆ ไม่เช่นนั้น ให้พิจารณาความต้องการของคุณและคิดว่าอิสระในการเคลื่อนไหวด้วยไร้สายคุ้มกับความยุ่งยากที่มาพร้อมกับต้นทุนแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นและเวลาในการชาร์จหรือไม่

เครื่องมืออเนกประสงค์แบบมีสาย

เครื่องมืออเนกประสงค์ ที่เสียบเข้ากับเต้ารับจะทำให้คุณมีเวลาทำงานทั้งหมดที่คุณต้องการ โดยพื้นฐานแล้วคุณจะถูกจำกัดด้วยระยะเวลาในการทำงานหรือว่าคุณมีสิ่งที่แนบมาเพิ่มเติมเพียงพอหรือไม่ แน่นอนว่ามีความยุ่งยากในการเก็บสายไฟให้พ้นทางและลากไปมาซึ่งควรพิจารณา มองหาผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ได้รุ่นคุณภาพต่ำซึ่งมีแนวโน้มที่จะดังขึ้นและร้อนขึ้นเล็กน้อย

โดยทั่วไปเครื่องมืออเนกประสงค์แบบมีสายจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องมืออเนกประสงค์ไร้สาย อย่างไรก็ตาม มอเตอร์ไร้สายรุ่นใหม่ในรุ่นล่าสุดได้ลดช่องว่างให้แคบลง สำหรับงานส่วนใหญ่ เครื่องมือสั่นทั้งแบบมีสายและไร้สายที่มีคุณภาพเทียบเท่าควรทำงานแบบเดียวกันไม่ว่าจะมากหรือน้อยด้วยเหตุผล

คุณสมบัติที่ควรมองหาใน เครื่องมืออเนกประสงค์

เครื่องมืออเนกประสงค์ เป็นเครื่องจักรที่ค่อนข้างเรียบง่าย  มีเพียงคุณสมบัติมากมายที่คุณนึกถึงสำหรับเครื่องมือไฟฟ้าที่มีหน้าที่ในการขัดบางสิ่งอย่างรวดเร็วจริงๆ

 

  • การควบคุมความเร็วแบบปรับได้ช่วยให้คุณทำงานช้าลงหรือเร่งความเร็วของเครื่องมือได้ตามความเหมาะสมกับงาน นี่เป็นสิ่งที่ต้องมีหากคุณใช้เครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับการขัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสต็อกที่นุ่มกว่าซึ่งการถอดวัสดุมากเกินไปอาจทำให้ผิวงานเสียหายได้
  • ไฟ LED ในตัวจะส่องสว่างพื้นที่เป้าหมาย ช่วยให้คุณเล็งเครื่องมือได้แม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับการตัดแบบฟลัช
  • คุณสมบัติการควบคุมการสั่นสะเทือนช่วยให้เครื่องมือดูดซับแรงสั่นสะเทือนส่วนใหญ่ระหว่างการทำงาน ทำให้มือของคุณตึงน้อยลง
  • การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณใช้เครื่องมือได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณจับกระชับมือเมื่อคุณเคลื่อนเครื่องมือในพื้นที่แคบ
  • ชุดอุปกรณ์เสริมและอุปกรณ์เสริมที่ดีที่มาพร้อมกับเครื่องมือช่วยให้คุณใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม
  • กระเป๋าหิ้วแม้จะไม่จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็เป็นโบนัสที่ดีในการปกป้องเครื่องมือของคุณและเก็บทุกอย่างไว้ด้วยกันและจัดระเบียบ
  • คู่มือการตัดเชิงลึกจะช่วยให้คุณทำการตัดแบบฟลัชและแนวดิ่งได้อย่างแม่นยำ
  • ระบบอุปกรณ์เสริมแบบปลดเร็วหรือไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วยขจัดความยุ่งยากในการค้นหาประแจอัลเลนเมื่อเปลี่ยนอุปกรณ์เสริม ระวังสิ่งที่แนบมาที่อาจละลายภายใต้ความร้อน – แผ่นขัดบางแผ่นร้อนขึ้นจนถึงขนาดที่ระบบขอเกี่ยวและห่วง (หรือที่เรียกว่า Velcro) เสียเปรียบมากกว่า
  • การดูดฝุ่นประกอบด้วยฝุ่นละอองและเศษขยะที่ช่องเก็บฝุ่นซึ่งคุณสามารถติดเข้ากับถังเก็บฝุ่นหรือเครื่องดูดฝุ่น ช่วยลดการทำความสะอาดที่คุณต้องทำในภายหลัง โปรดทราบว่าไม่เหมือนกับเครื่องมือโรตารี่ เครื่องมืออเนกประสงค์จะไม่สร้างฝุ่นในอากาศมากนักเมื่อทำงานเดียวกัน
  • แบตเตอรี่เสริมสำหรับรุ่นไร้สายจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประสิทธิภาพการทำงานของคุณ รุ่นที่ดีกว่าบางรุ่นมาพร้อมกับแบตเตอรี่สองถึงสามก้อนซึ่งคุณสามารถสลับเข้าและออกจากเครื่องมือของคุณได้อย่างง่ายดาย ทำให้เวลาหยุดทำงานเหลือน้อยที่สุด

    วิธีเปรียบเทียบ เครื่องมืออเนกประสงค์

    ความเร็ว

    ประสิทธิภาพของเครื่องมือสั่นซึ่งแตกต่างจากเครื่องมือไฟฟ้าแบบใช้แรงบิดทั่วไป ขึ้นอยู่กับความเร็ว เครื่องมือสั่นที่เร็วขึ้นทำให้งานเสร็จ และสามารถตัดได้สะอาดขึ้นและผิวเคลือบเรียบเนียนขึ้นเช่นกัน ในกรณีนี้ ความเร็วจะวัดเป็น Oscillations Per Minute (OPM)

    โดยทั่วไปแล้ว ยี่ห้อเครื่องมืออเนกประสงค์ที่ดีกว่าส่วนใหญ่มีความสามารถ 20,000 OPM หรือมากกว่า  คุณต้องจำไว้ว่าตัวเลขส่วนใหญ่ที่ผู้ผลิตให้มานั้นเป็นตัวเลขสำหรับเครื่องมือที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การโหลด
    นอกจากความถี่ของการแกว่งแล้ว ความเร็วของเครื่องมืออเนกประสงค์ยังขึ้นอยู่กับมุมด้วย ยิ่งมีมุมมากเท่าไหร เครื่องมือก็จะยิ่งแกว่งสิ่งที่แนบมาจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งมากขึ้นเท่านั้น และความเร็วก็จะสูงขึ้น นี่แปลว่ามีการรับวัสดุเพิ่มขึ้นต่อครั้งและงานเร็วขึ้น

    พลัง

    แม้ว่าความเร็วของเครื่องมืออเนกประสงค์ของคุณจะกำหนดความเร็วและคุณภาพของงานที่สามารถทำได้ พลังของเครื่องมือจะกำหนดช่วงของงานที่จะสามารถทำได้ สำหรับเครื่องมืออเนกประสงค์แบบมีสาย ตัวเลขนี้กำหนดเป็นอัตราแอมแปร์ของมอเตอร์ (แอมป์) ชุดสตาร์ทเตอร์ส่วนใหญ่มี 1.5 แอมป์ โดยรุ่นที่ใช้งานหนักกว่านั้นใช้มอเตอร์ 3 แอมป์หรือใหญ่กว่า

    สำหรับเครื่องมืออเนกประสงค์ไร้สาย ให้ใช้ระดับแรงดันไฟฟ้าเป็นตัวบ่งชี้กำลังของเครื่องมือ ซึ่งมักจะอยู่ในช่วง 18V ถึง 20V สำหรับงานส่วนใหญ่ โดยทั่วไปแล้วมอเตอร์ 2 แอมป์จะให้บริการคุณได้ดี แต่การมีบางอย่างที่มีกำลังเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจะทำให้คุณมั่นใจว่าเครื่องมือของคุณจะสามารถดันปมไม้เป็นครั้งคราวหรือก้อนสีที่แข็งได้
    เครื่องมืออเนกประสงค์มีแนวโน้มที่จะผูกหรือยึดวัสดุที่คุณกำลังเจียรหรือตัดน้อยกว่า ถึงอย่างนั้น สิ่งที่แนบมาก็มักจะอยู่ได้นานขึ้นหากไม่ได้ติดอยู่ในสต็อกที่คุณกำลังตัด และการมีเครื่องมือที่ทรงพลังช่วยได้มาก

    น้ำหนักและการยศาสตร์

    เครื่องมืออเนกประสงค์ มักใช้ในสถานการณ์ที่การเข้าถึงถูกจำกัด การมีเครื่องมือที่มีน้ำหนักเบาแต่ทรงพลังสามารถช่วยให้เครื่องมือของคุณใช้งานได้ง่ายขึ้น และคุณต้องคำนึงถึงความสมดุลของเครื่องมือด้วย เครื่องมือไฟฟ้าที่ดีจะจับกระชับมือพอดี ไม่สั่นสะเทือนมากเกินไปในขณะที่ยกและเคลื่อนย้ายได้ง่าย และถือในแนวนอนหรือทำมุมได้อย่างสมดุล

    อุปกรณ์เสริม

    อุปกรณ์เสริมที่มากับเครื่องมืออเนกประสงค์ของคุณจะกำหนดช่วงของงานที่สามารถทำได้นอกกรอบ ชุดเครื่องมือที่ดีควรครอบคลุมงานหลักที่เครื่องมือนี้มีไว้สำหรับ: การตัดและการเลื่อย การขัด การขูด การขัด และการเจียร เครื่องมือที่ดีจากแบรนด์ที่ดีอาจไม่มีอุปกรณ์เสริมในด้านอุปกรณ์เสริม ในกรณีนี้ ให้ตรวจสอบว่าสามารถใส่อุปกรณ์เสริมจากแบรนด์อื่นได้หรือไม่

    คำแนะนำด้านความปลอดภัยของ เครื่องมืออเนกประสงค์

    เช่นเดียวกับเครื่องมือไฟฟ้าส่วนใหญ่ มีวิธีที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัยในการใช้เครื่องมืออเนกประสงค์ โมเดลส่วนใหญ่ไม่ได้มาพร้อมกับการ์ดป้องกัน ดังนั้นควรระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อใช้งานเครื่องมือ

    หลีกเลี่ยงการทำให้อุปกรณ์เสริมของคุณเสียหายโดยออกแรงกดที่เครื่องมืออย่างนุ่มนวลและสม่ำเสมอ พึงระลึกไว้เสมอว่าเครื่องมืออเนกประสงค์สามารถทำได้เฉพาะการตัดแบบจุ่มลงในวัสดุที่นุ่มกว่าเท่านั้น เช่น แผ่นไม้เนื้ออ่อน แผ่นยิปซั่ม หรือพลาสติกนั้นเป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่เครื่องมือจะเจาะเข้าไปได้
    เมื่อทำการตัด ให้ตรวจสอบโลหะเสมอ หลีกเลี่ยงสกรู ตัวยึด และตะปู หากสิ่งที่แนบมาของคุณไม่ได้ออกแบบมาให้จับได้ เช่นเดียวกับเครื่องมือส่วนใหญ่ที่คุณใช้ในเวิร์กช็อปหรือในสถานที่ ให้สวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาเสมอ ต้องสวมถุงมือเมื่อจัดการกับสิ่งที่แนบมาด้วย

 

เช็คราคา

เครื่องมืออเนกประสงค์ มัลติทูล

ได้ที่นี่

 

 

 

 

What do you think?

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0
เลื่อยชัก

8 วิธีที่มีประโยชน์ในการใช้งาน เลื่อยชัก

กรรไกร

5 กรรไกร ตัดกิ่งแนะนำแบบไหนดีที่สุดสำหรับงานบ้าน-งานสวน