เครื่องเจียร์ เครื่องมือช่างเหล็ก มีกี่ประเภทสามารถใช้งานยังไงบ้าง

เครื่องมือช่างเหล็ก

การตัดโลหะเป็นกระบวนการพื้นฐานในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่การผลิตและการก่อสร้างไปจนถึงยานยนต์และส่วนการผลิต การบรรลุความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดโลหะต้องใช้เครื่องมือพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับวัสดุและการใช้งานที่แตกต่างกัน คู่มือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ภาพรวมของเครื่องมือตัดโลหะที่จำเป็น ประเภทเครื่องมือ และเคล็ดลับในการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยจะมีเครื่องมืออะไรบ้างเราลองไปดูกันเลย

เครื่องเจียร์ (Angle Grinder)

เครื่องเจียร์ (angle grinder) เป็นเครื่องมือไฟฟ้าใช้สำหรับงานแปรรูปโลหะและงานอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมด เครื่องมือตัดเหล่านี้สามารถใช้ในงานที่ จำเป็นต้องใช้ในการตัดหรือการทำงานหลายอย่าง เช่น การเจียร การขัด การเจาะ การตัด การลับคม และการขัดโลหะ เครื่องเจียรไฟฟ้าเป็นเครื่องมือตัดโลหะมาตรฐานการทำงานโดยใช้ใช้วงล้อตัด เครื่องเจียรมือเป็นหนึ่งในเครื่องมือตัดโลหะที่มีประสิทธิภาพมากด้วย ใบตัดมาตรฐาน 4-1/2″ เป็นใบตัดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับเครื่องเจียร คุณยังสามารถปรับเปลี่ยนขนาดหรือชนิดของใบเจียรได้ตามความต้องการ  เครื่องเจียรไฟฟ้าตัดโลหะได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพและยังใช้สำหรับ การขจัดรอยตัดหยาบ รอยจากการเชื่อม และขัดสนิมเป็นการใช้งานทั่วไปของเครื่องเจียร

การใช้งานเบื้องต้น

  • การตัด ด้วยใบตัดที่เหมาะสม เครื่องเจียรมุมสามารถตัดผ่านวัสดุต่างๆ เช่น โลหะ กระเบื้อง คอนกรีต และอื่นๆ ได้
  • การเจียร แผ่นเจียรใช้สำหรับปรับพื้นผิวให้เรียบ ขจัดวัสดุส่วนเกิน และขึ้นรูปชิ้นงาน
  • การขัดเงา สามารถติดตั้งอุปกรณ์ขัดเงาได้เพื่อให้พื้นผิวโลหะเรียบเนียนและเงางาม
  • การขัด แผ่นขัดหรือแผ่นขัดสามารถใช้สำหรับงานขัดและตกแต่งสำเร็จได้

เทคนิคการใช้เครื่องเจียร์ในงานตัด

  • ปล่อยให้ใบตัดหมุนดึงตัวเองผ่านชิ้นงานเองแทนที่จะพยายามกดหรือบังคับมันผ่านชิ้นงานที่กำลังตัด  ซึ่งจะช่วยลดแรงเสียดทานใบตัดลงอย่างมากทำให้ใบไม่สึกหรอง่าย และช่วยยืดอายุของใบตัดได้อีก
  • กดแรงๆ ไม่ได้ช่วยให้ตัดได้ดีขึ้น และอาจจะทำให้เกิดความร้อนจากการเสียดทาน ซึ่งอาจทำให้ใบตัดติดหรือเสียหายได้ และยังทำให้อายุการใช้งานของใบตัดสั้นลงอย่างมาก ปล่อยให้ใบตัดทำหน้าของมัน
  • ยึดชิ้นงานให้แน่น ให้เข้ากับพื้นผิวงานอย่างเหมาะสม ขณะตัดโลหะสามารถเคลื่อนที่จากแรงสั่นไปมาได้ในขณะที่กำลังทำงานอยู่ อาจจะทำให้เคลื่อนหลุดและเกิดอัตรายได้
  • ใช้มุมตัดที่เหมาะสม วางแนวตัดที่ 90 องศา เพื่อเข้าใกล้ชิ้นส่วน ใบตัดที่หนาจะทนทานกว่าและโดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานนานกว่า ใบตัดที่บางกว่าจะตัดได้เร็วขึ้นและทิ้งแนวการตัดที่ผิวเรียบสะอาดกว่าการใช้ใบตัดอื่น

เคล็ดลับการเลือกใบตัดให้เหมาะสม

เป็นข้อควรระวังอย่างแรกหากว่าคุณเลือกใช้ใบตัดที่ไม่ตรงกับประเภทของโลหะที่จะตัดอาจจะทำให้ผลลัพทธ์ที่ดีที่สุด เพราะโครงสร้างของเนื้อโลหะแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น หากว่าคุณตัดวัสดุที่เป็นโลหะชนิดเนื้ออ่อน เช่น ทองแดง ทองเหลือง อลูมิเนียม อุณหภูมิจากการตัดที่ร้อนเกินไปอาจทำให้เนื้อวัสดุเหล่านั้นเสียหายได้เพราะโลหะจำพวก อลูมิเนียมและทองแดงต้องใช้ใบตัดเฉพาะที่มีส่วนประกอบของอลูมิเนียมออกไซด์ และซิลิกอนคาร์ไบด์ ซึ่งจะเป็นใบตัดที่ไม่ก่อให้เกิดความร้อนขณะตัด แต่ทั้งนี้ก็สามารถใช้ใบตัดแบบอเนกประสงค์ได้แต่ประสิทธิภาพก็จะลดลงไปตามลำดับ

เครื่องมือช่างเหล็ก

  • ความหนาของใบตัด

ความหนาของใบตัดมาตรฐานมีตั้งแต่ 0.04 นิ้ว (1.02มม.) ไปจนถึง 0.09 นิ้ว (2.38 มม.) ใบตัดที่บางกว่าจะทำการตัดผ่านเหล็กได้เร็วกว่า คุณสามารถใช้ใบเลื่อยที่หนากว่า 1/16 นิ้ว (1.57 มม.) ขึ้นไปในการตัดโลหะที่หนากว่าได้ อย่างไรก็ตาม โปรดจำไว้ว่าการตัดจะทำได้ช้าลง และทำให้เกิดความร้อนมากขึ้น และอาจทำให้โลหะที่ตัดเปลี่ยนสีได้

  • ประเภทใบตัด

Type-1 รูปทรงของใบตัดประเภทนี้จะเป็นแผ่นแบบเรียบเสมอกันไปตลอดทั้งใบตัดทั้งส่วนตรงกลางและส่วนปีกรอบ โดยทั่วไปแล้วใบตัดชนิดนี้มักจะใช้งานในการตัดอเนกประสงค์ และงานทั่วไป ข้อสังเกตุในการใช้งานก็คือจะทำให้การ เจีย หรือ ขัด ในบางสถาณการณ์ทำได้ไม่ดีนัก เพราะน๊อตที่ยึดใบตัดกับเครื่องจะโผล่นูนออกมา และอาจะไม่ทนต่อความร้อนในระหว่างการทำงานหนักและทำให้ใบตัดเกิดความเสียหายได้

Type 27 ลักษณะเด่นของใบตัดประเภทนี้คือตรงกลางของใบจะนูนขึ้นและเว้าในส่วนใบอีกด้านเมื่อใส่เข้ากับเครื่องหมุดยึดใบจะไม่โผล่ออกมาอีกด้านทำให้สามารถตัดได้ลึกกว่าเหมาะสำหรับงานตัดเช่น ตัดสลักเกลียวที่มุม 90 องศาได้ง่ายกว่าและการเจีย หรือ ขัด จะทำได้ง่ายกว่าอีกด้วย

ประเภทใบตัด/ใบเจียประเภทต่างๆนอกจากงานเหล็ก

    1. หินเจียร แบบตรง Straight Grinding Wheels
    2. หินเจียรขัด Large Diameter Grinding Wheels
    3. หินเจียรทรงถ้วย Grinding Cup Wheel
    4. หินเจียรจาน Grinding Disc Wheel
    5. หินเจียรแบบแบ่งส่วน Segment Grinding Wheel
  1. หินเจียรหน้าตัด Cutting Face Grinding Wheel
  2. ขนาดปลายกรวด Grits Sizes

ตัวอย่างการใช้งานเครื่องเจียร์

ข้อดีและข้อจำกัดของเครื่องเจียร์

ข้อดี

ความอเนกประสงค์ – เครื่องเจียรไฟฟ้าเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงการตัด การเจียร การขัด และการขัด เหมาะสำหรับวัสดุหลายชนิด เช่น โลหะ หิน คอนกรีต และอื่นๆ

ประสิทธิภาพ – โดยทั่วไปแล้ว เครื่องมือเหล่านี้ทรงพลังและสามารถจัดการกับวัสดุที่แข็งแกร่งและการใช้งานที่มีความต้องการสูง มี RPM สูง (รอบต่อนาที) ช่วยให้สามารถขัด เจียร์ ตัด วัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กะทัดรัดและพกพาได้  เครื่องเจียรมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ทำให้เคลื่อนย้ายและเคลื่อนย้ายในพื้นที่แคบได้ง่าย ทำให้เหมาะสำหรับทั้งงานมืออาชีพและงาน DIY

ข้อจำกัด

ฝุ่นและเศษจากการทำงาน –  ไม่ว่าจะเป็นการตัดและบดทำให้เกิดฝุ่นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากสูดดมได้ ผู้ใช้ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม

ความปลอดภัย – เครื่องเจียรอาจเป็นอันตรายได้หากใช้ไม่ถูกต้อง พวกเขามีจานหมุนที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสได้หากใช้เครื่องมือในทางที่ผิด 

แผ่นเจียรและแผ่นตัดมีอายุการใช้งานน้อย – ที่ใช้กับเครื่องเจียรลบมุมสามารถสึกหรอได้ค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะเมื่อใช้กับวัสดุแข็ง ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนบ่อยครั้ง ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้น

สรุป

การใช้งาน เครื่องเจียร์ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังด้านความปลอดภัยเมื่อใช้เครื่องเจียร รวมถึงการสวมอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม เช่น แว่นตานิรภัย ถุงมือ และอุปกรณ์ป้องกันการได้ยิน นอกจากนี้ ผู้ใช้ควรทราบถึงข้อกำหนดเฉพาะของแผ่นดิสก์สำหรับแต่ละงาน และใช้เครื่องตัดตามแนวทางของผู้ผลิตและงานเหล็กแต่ละประเภท

What do you think?

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0
กรรไกร

10 กรรไกร สำหรับงานช่างเลือก รุ่นไหน แบบไหน ยี่ห้อไหนดี